วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Google Classroom : การสร้างชิ้นส่วนบทเรียน

0 ความคิดเห็น
 
การจะสร้างบทเรียนออนไลน์ด้วย Classroom ให้สำเร็จและมีประสิทธิผลตามที่หวังเต็มประสิทธิภาพของระบบ ผู้สร้างต้องทำการวางแผนการดำเนินงานก่อนลงมือทำที่ Classroom


จากโครงสร้างด้านบน สมมุติว่าเป็นเพียงบทเรียนเล็กๆ ซึ่งในที่นี้จะเริ่มต้นที่ Module Course แบ่งเนื้อหาออกเป็นเนื้อหาย่อยๆ 5 ตอน (unit) วิธีการ สามารถกำหนดขั้นตอนได้ ดังนี้

1.ที่ Module ผู้สร้างบทเรียนต้องดำเนินการศึกษาโครงสร้างของ Unit หรือ Chapter
2.นำแต่ละ Unit มาพิจารณา โดยลดทอนในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมในส่วนที่จำเป็น แล้วทำการแยกเนื้อหาและกิจกรรมให้เป็นส่วนย่อยๆ ที่เรียกว่า Content object (CO) พิจารณาใช้ภาพประกอบ หรือวิดีทัศน์ประกอบบทเรียนที่จำเป็นเพิ่มเติม


3.นำ CO มาจัดลำดับเรียบเรียงเนื้อหา ในลักษณะ Story line แล้วบันทึกกระบวนการจัดการเรียนรู้ รวมถึงลำดับขั้นตอนก่อนหลังของไฟล์ทั้งหมด(ซึ่งใบบันทึกนี้เรียกว่า Story Line Sheet)


4.นำ CO ที่เรียงลำดับแล้ว มาจัดทำเป็นไฟล์ชิ้นส่วนการเรียนรู้ขนาดเล็ก หรือ Learning Object (LO) ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของไฟล์เอกสาร Word หรือ PDF  แนะนำให้ใช้ PDF


ดำเนินการ Save ไฟล์ ทุกไฟล์ไว้ตามลำดับ เพื่อเตรียม Upload ในลำดับต่อไป


5.ดำเนินการ Upload ขึ้นที่ Google Drive

Leave a Reply

test

สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

++ ความคิดเห็นจากเพื่อน Facebook